top of page

ประโยชน์ของเครื่องฟอกอากาศ


ประโยชน์ของเครื่องฟอกอากาศ

ชีวิตประจำวันตอนนี้ของเรา ต้องเผชิญและเสี่ยงปัญหาด้านสุขภาพ กับปัจจัยมลพิษทางอากาศของสังคมอุตสาหกรรมที่ขยายกว้างขึ้น และ การระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างเลี่ยงได้ยาก


ดังนั้น การเลือกเครื่องฟอกอากาศที่ดี สักหนึ่งเครื่องก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เป็นประโยชน์ และมีข้อดีในการช่วยลดความเสี่ยงที่จะได้รับมลพิษและเชื้อโรค ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว


เรามาดู ประโยชน์ของเครื่องฟอกอากาศที่ดีกัน ...
การเลือกเครื่องฟอกอากาศ

1. ช่วยกำจัดฝุ่น ละอองฝอย

การเลือกเครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพ ในการกำจัดอนุภาค ฝุ่นละออง รวมไปถึง แบคทีเรีย ไวรัส หรือสารละอองฝอยต่างๆ แผ่นกรองที่นิยมใช้ในปัจจุบัน คือ แบบ HEPA (High Efficiency Particulate Air) ซึ่งเป็นแผ่นกรองที่มีเส้นใยความละเอียดสูงเพื่อกรองและดักจับอนุภาคที่มีขนาดเล็กอย่างน้อย 0.3 ไมครอน ทั้งนี้เครื่องฟอกอากาศไม่ได้ทำให้ฝุ่นละอองหายไปจากบ้านทั้งหมด เพราะฉะนั้นจึงควรทำความสะอาดบ้านควบคู่กันไปด้วย


ประโยชน์ของเครื่องฟอกอากาศ
2. ช่วยลด กำจัด และฆ่าเชื้อไวรัสในอากาศ

เครื่องฟอกอากาศที่สามารถช่วยกำจัดและฆ่าเชื้อไวรัสได้นั้น จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีระบบการฟอก รวมไปถึงแผ่นกรองที่มีประสิทธิภาพ และเป็นเกรดที่ใช้ระดับวงการแพทย์ มากไปกว่านั้นยังต้องมีผลการทดสอบ และการรับรองจากองค์กรนานาชาติ เช่น US FDA, Biosafety Level 3 by Innovative Bioanalysis เป็นต้น โดยเครื่องฟอกอากาศที่สามารถลดปริมาณไวรัสภายในอาคารหรือในห้องได้นั้น ต้องตรวจสอบให้แน่ใจถึง ประสิทธิภาพของ HEPA filter และความจุของห้องที่เหมาะสมกับการทำงานของเครื่อง และที่สำคัญคือ วิธีการทำความสะอาดหรือการเปลี่ยน HEPA filter อย่างปลอดภัยจากการแพร่กระจายเชื้อที่ติดค้างในแผ่นกรอง โดยจะต้องมีส่วนประกอบของการใช้แสงยูวี (UV Light) หรือ การใช้ เทคโนโลยีโฟโตแคตาไลติกออกซิเดชัน (photocatalytic oxidation) ในการกำจัดแบคทีเรียและไวรัส รวมไปถึงสารเคมีอันตราย และกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อย่างปลอดภัย

(อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : เครื่อฟอกอากาศ กับ COVID-19)

ประโยชน์ ของ เครื่องฟอก
3. ช่วยกำจัดแก๊ส หรือกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์

เครื่องฟอกอากาศมีส่วนช่วยในการกำจัดแก๊สที่เป็นอันตราย เช่น ฟอร์มาลดีไฮด์และสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย แต่ไม่ใช่เครื่องฟอกอากาศทุกเครื่องที่สามารถกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ควรเลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศที่มีชั้นกรองแบบถ่านกัมมันต์ (activated carbon) ด้วย

ประโยชน์ของเครื่องฟอกอากาศ
4. ดีต่อผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับทางเดินหายใจ

มีการศึกษาพบว่ามลพิษทางอากาศส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพร้ายแรงหลายประการ อาการที่เกิดขึ้นจากมลพิษทางอากาศของแต่ละคนอาจแสดงออกแตกต่างกัน เด็กๆ มักรู้สึกถึงความผิดปกติจากมลพิษทางอากาศได้ช้ากว่าผู้ใหญ่ แต่จะมีอาการป่วยที่รุนแรงมากกว่า เช่น หลอดลมอักเสบ และอาการปวดหู สำหรับผู้ป่วยที่ป่วยโรคเกี่ยวระบบทางเดินหายใจอย่าง หอบหืด โรคเกี่ยวกับปอด โรคที่เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด หากได้รับสารพิษและมลพิษมาก อาจทำให้อาการป่วยที่รุนแรงมากขึ้นกว่าคนทั่วไป นอกจากนี้ ล่าสุดองค์การอนามัยโลกได้เปิดเผยว่ามลพิษทางอากาศภายนอกยังเป็นสารที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งอีกด้วย ดังนั้นการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพให้กับผู้ป่วย จะช่วยลดปัจจัยที่ทำให้ผู้ป่วยเสี่ยงที่จะมีอาการหนักหรือรุนแรงถึงชีวิตได้

ขอบคุณรูปภาพจาก สนุกดอทคอม

5. ลดอาการภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้ เป็นโรคที่พบบ่อย พบร้อยละ 30-40 ทั่วโลก เป็นโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ และโรคหืด ซึ่งปัจจุบันโรคภูมิแพ้ทั้ง 2 ชนิดนี้นี้มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ ที่มีมลพิษในอากาศเพิ่มขึ้น เชื่อว่าการที่มีปริมาณของมลพิษ และสารระคายเคืองในอากาศมากขึ้น และประชากรสัมผัสกับสารดังกล่าวในอากาศมากขึ้น ทำให้พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น เนื่องจากเยื่อบุจมูกของผู้ป่วยโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ และเยื่อบุหลอดลมของผู้ป่วยโรคหืด มีความไวต่อการกระตุ้นมากผิดปกติ ทั้งสารก่อภูมิแพ้ และสารที่ไม่ใช่สารก่อภูมิแพ้ และยิ่งหากผู้ป่วยได้รับมลพิษเป็นประจำ จะสามารถกระตุ้นให้ผู้ป่วยมีอาการมากขึ้นได้ ดังนั้นการมีเครื่องฟอกอากาศเป็นตัวช่วยในการลดมลพิษรอบตัว จะช่วยลดอาการภูมิแพ้ที่เป็นอยู่ได้มากขึ้น ทั้งนี้ เครื่องฟอกอากาศไม่ได้ช่วยรักษาโรคภูมิแพ้ให้หายขาด เพราะเครื่องฟอกอากาศทำหน้าที่ดูดจับฝุ่นละอองหรือสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ ในอากาศเท่านั้น


 

MORE DETAIL : AIRGLE WEBSITE

สั่งซื้อได้ที่ : Airgle eshop | Retail stores | Corporate purchase

ดู 1,517 ครั้ง
bottom of page