top of page

ภัยร้ายจาก PM2.5


ภัยร้าย จาก PM2.5

ชักจะเริ่มสงสัย ! .. ไอ จาม มีน้ำมูก เจ็บคอ หายใจลำบาก เจ็บหน้าอก .. เป็นโควิดหรือเปล่านะ !?

หลายๆ ท่านอาจกำลังกังวลกับ ภัยร้ายของเจ้า Covid-19 กัน จนอาจมองข้าม ภัยเงียบสุดอันตรายจาก ฝุ่นพิษ PM2.5

ช่วงนี้เราอาจจะรู้สึกว่า เจ็บคอ ไอ จาม มีน้ำมูก ซึ่งจริงๆแล้วอาจมีผลมาจาก ฝุ่นละออง PM2.5 ก็เป็นได้ เพราะในช่วงหน้าหนาวของประเทศไทย รายงานค่าสารมลพิษทางอากาศจะถูกตรวจพบว่าเกินมาตรฐานหลายแห่งเลยทีเดียว

PM 2.5 อันตรายแค่ไหน

ฝุ่น PM 2.5 คือ ฝุ่นที่มีขนาดเล็กว่า 2.5 ไมครอน หรือขนาดประมาณ 1 ใน 25 ของเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผม ซึ่งเมื่อมันมีขนาดเล็กมาก ทำให้มันสามารถรอดผ่านการกรองของจมูกของเราได้ และลงสู่ปอด ซึ่งทำให้เกิดการอักเสบของระบบทางเดินหายใจ และระบบไหลเวียนเลือดได้ ร้ายไปกว่านั้น ! ฝุ่น PM 2.5 ถูกพบว่าเป็นสารก่อมะเร็ง และมีโลหะหนักที่เป็นอันตรายเกาะอยู่ในฝุ่นด้วย


สำหรับอาการที่เกิดจากการรับฝุ่น PM2.5 เข้าสู่ร่างกาย

ผู้ได้รับฝุ่นระยะเริ่มต้น มักมีอาการไอ จาม มีน้ำมูก เสมหะ และเจ็บคอ จากนั้นอาจจะมีอาการหายใจลำบาก เจ็บหน้าอก หลอดลมอักเสบ หอบหืด กำเริบ ทำให้ปอดอักเสบติดเชื้อง่ายขึ้น ผิวหนังอักเสบมีผื่นคันที่ผิวหนัง และเมื่อได้รับฝุ่นระยะยาว การทำงานของปอดจะแย่ลง เสี่ยงต่อโรคระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจ เยื่อบุตา ถุงลมโป่งพอง และ โรคหลอดเลือดสมอง เพิ่มความเสี่ยงการเกิดมะเร็งปอด ผิวหนังเหี่ยวย่นก่อนวัย

ภัยร้าย จาก PM2.5
การดูแลตนเองจากมลพิษ ฝุ่น PM2.5
  1. ติดตามค่าดัชนีคุณภาพอากาศเป็นระยะๆ

  2. ใช้ เครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพ มีแผ่นกรองชนิด HEPA ที่สามารถกรองฝุ่นและละอองขนาดเล็กได้ เพื่อสุขภาพในระยะยาว

  3. หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมภายนอกอาคาร

  4. หากต้องออกนอกอาคาร ควรสวมหน้ากากอนามัยมีสามารถกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ (N-95) และแว่นตา เพื่อป้องกันฝุ่นมลพิษที่ทำให้ระคายเคืองตาได้

  5. ใช้น้ำเกลือล้างจมูก เพื่อล้างฝุ่นควันลดอาการคัดจมูก หรือ กลั้วคอ เพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอ

  6. สำหรับผู้ที่ไม่มีโรคประจำตัวหรือแข็งแรงดี ถ้ามีอาการผิดปกติที่รบกวนชีวิตประจำวันควรรีบพบแพทย์ เช่น แน่นอก เหนื่อยหอบผิดปกติ ปวดมึนศีรษะ อาการไอเป็นชุด ๆ ไอมีเสียงดังหวีด มีไข้และหอบเหนื่อย เป็นต้น

  7. สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคภูมิแพ้ โรคหัวใจและหลอดเลือด ความดันโลหิตสูง หรือโรคหอบหืด ควรหมั่นสังเกตอาการ โรคกำเริบ ถ้ามีอาการควรใช้ยาหรือรักษาเบื้องต้นตามที่แพทย์เคยแนะนำและไปพบแพทย์โดยเร็วหากอาการไม่หายเป็นปกติ


สามารถติดตามค่าดัชนีคุณภาพอากาศเป็นระยะๆ ได้ที่ http://air4thai.pcd.go.th/webV2/


 

MORE DETAIL : AIRGLE WEBSITE

สั่งซื้อได้ที่ : Airgle eshop | Retail stores | Corporate purchase

ดู 38 ครั้ง
bottom of page