top of page

บ้านใหม่ ที่จะทำให้คุณเสียสุขภาพโดยไม่รู้ตัว


สำหรับท่านที่กำลังสร้างบ้านใหม่ หรืออยู่ในช่วงตกแต่งรีโนเวทบ้าน แน่นอนว่าปัญหาที่พบเจอคือ ฝุ่น และ กลิ่นฉุนของสารเคมีต่างๆ ซึ่งฝุ่นและกลิ่นพวกนี้ เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทำให้เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ หรือนำไปสู่อันตรายสูงสุดถึงโรคหัวใจวายเฉียบพลัน และมะเร็งได้


สำหรับเรื่องของฝุ่น หลายๆท่านอาจจะทราบภัยร้ายจากฝุ่นกันอยู่แล้ว วันนี้แอดมินจึงขอแชร์ข้อมูลเรื่อง ภัยของกลิ่นสารเคมีที่ทำให้เราแสบจมูก กันบ้างค่ะ

บ้านที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ จะพบว่ามีกลิ่นฉุนแสบจมูก ซึ่งกลิ่นเหล่านี้ ส่วนหนึ่งมาจากสารอันตราย 2 ตัว คือ

  • ตัวแรก สารฟอร์มาลดีไฮด์ คืออะไร

สารฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) เป็นสารเคมีที่เป็นวัตถุดิบตั้งต้นในอุตสาหกรรมการผลิตหลายชนิด ซึ่งทางองค์การนานาชาติเพื่อการวิจัยมะเร็ง (International Agency for Research on Cancer; IARC) ประเมินว่าเป็นสารก่อมะเร็งกลุ่มที่ 1 ที่ทำให้เกิดมะเร็งในมนุษย์ได้ คือ มะเร็งโพรงจมูก


สารฟอร์มาลดีไฮด์ส่วนใหญ่ในที่พักอาศัย ถูกปล่อยมาจากอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เช่น ถ้วยชาม เฟอร์นิเจอร์ ผ้าหุ้มเบาะโซฝา สีทาผนังบ้าน บ้านที่ทาแลคเกอร์เคลือบพื้นไม้ สารต้านเชื้อรา พรมปูพื้น ผ้าปูที่นอนเป็นต้น ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ฟอร์มาลดีไฮด์ถูกปล่อยออกจากเฟอร์นิเจอร์ต่างนั้น คือ อุณหภูมิ และการระบายอากาศที่ไม่ดีพอ โดยเมื่ออุณหภูมิห้องสูงเกิน 26 °C จะทำให้ปริมาณความเข้มข้นของฟอร์มาลดีไฮด์เพิ่มสูงขึ้น และหากห้องไม่มีระบบระบายอากาศ ก็จะยิ่งทำให้ปริมาณความเข้มข้นของฟอร์มาลดีไฮด์เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน แต่หากว่าเปิดหน้าต่างระบายอากาศออก เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ปริมาณความเข้มข้นของฟอร์มาลดีไฮด์จะสามารถลดลงได้เช่นกัน


จากปัจจัยดังกล่าว หากผู้อาศัยได้รับสารฟอร์มาลดีไฮด์สูงเกิน 0.1 ppm จะทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อตา จมูกและทางเดินหายใจ อาจมีอาการไอ เจ็บหน้าอก หายใจ ไม่อิ่ม แต่ถ้าได้รับปริมาณเข้มข้นสูงเกิน 100 ppm อาจทำให้หมดสติ และตายในที่สุด เนื่องจากที่ความเข้มข้นสูงๆ สารฟอร์มาลีนจะเปลี่ยนรูปเป็นกรดฟอร์มิค (Formic acid) ซึ่งมีฤทธิ์ทำลายระบบการทำงานของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย และหากได้รับปริมาณน้อยแต่ระยะยาว จะทำให้เกิดผลเสียกับระบบต่างๆ ของร่างกาย หรือก่อให้เกิดมะเร็งได้

  • ตัวที่สอง สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย คืออะไร

สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าสาร VOCs มาจากคำว่า Volatile organic Compounds หมายถึงกลุ่มสารประกอบอินทรีย์ที่ระเหยเป็นไอได้ง่าย กระจายตัวไปในอากาศได้ในอุณหภูมิและความดันปกติ ซึ่งสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่ายนี้ ในบรรยากาศจัดเป็นอากาศพิษ (Toxic Air) ซึ่งในชีวิตประจำวันเราได้รับสารชนิดนี้จากผลิตภัณฑ์หลายอย่าง เช่า สีทาบ้าน ควันบุหรี่ น้ำยาฟอกสี น้ำยาซักแห้ง น้ำยาสำหรับย้อมผมและดัดผม สารกำจัดศัตรูพืช สารที่เกิดจากการเผาไหม้และปนเปื้อนในอากาศ อาหาร และเครื่องดื่ม ซึ่งทำให้มีผลเสียต่อสุขภาพของผู้ได้รับ คือ เป็นสารก่อมะเร็ง และส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ อาการที่เกิดขึ้น เช่น อาการเวียนศีรษะ ปวดศีรษะ น้ำตาไหล จาม เจ็บคอ หายใจติดขัด ใจสั่น คลื่นไส้ รู้สึกอ่อนเพลีย หมดสติ และอาจถึงเสียชีวิตได้


แนวทางป้องกันและลดสารฟอร์มาลดีไฮด์ และ สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย
  1. เปิดหน้าต่างเพื่อถ่ายเทอากาศ ประมาณ 1 ชั่วโมง เพื่อปรับปริมาณความเข้มข้นของสารฟอร์มาลดีไฮด์ให้ลดลง

  2. ติดตั้งระบบระบายอากาศ หรือ การเลือกใช้เครื่องฟอกอากาศ ที่มีประสิทธิภาพในการดูดซับและกำจัดสารเคมีต่างๆ ด้วยผงถ่านกัมมันต์ (Activated Carbon) เพราะถ่านกัมมันต์เป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติในการดักจับไอระเหยสารที่ก่อให้เกิดกลิ่นได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงมีการกำจัดและย่อยสลายสารพิษด้วยเทคโนโลยี photocatalytic oxidation ซึ่งเป็นกระบวนการจากออกซิไดซ์ฮรอกซิลแบบเข้มข้นทำงานภายใต้แสง UV ซึ่งสามารถกำจัดแบคทีเรีย, ไวรัส รวมถึงสามารถย่อยสลายสารฟอร์มาลดีไฮด์, สารระเหย และกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้

** การแก้ไขปัญหาสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่ายอาจทำได้โดยการทำลายสาร VOCs เช่น ทางเคมีโดยการใช้ก๊าซโอโซนไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ และสารออกซิไดซ์อื่นๆ หรือในทางชีวภาพให้ใช้จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพในการย่อยสลายได้ **

ขอบคุณแหล่งอ้างอิง

- วารสารวิชาการมหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย ฉบับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปีที่ 12 ฉบับที่ 2 ประจำเดือน พฤษภาคม-สิงหาคม 2561


 

MORE DETAIL : AIRGLE WEBSITE

สั่งซื้อได้ที่ : Airgle eshop | Retail stores | Corporate purchase

ดู 1,426 ครั้ง
bottom of page